วันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

"เนติวิทย์" ผู้แหย่รังแตน "ความเป็นไทย"

"เนติวิทย์" ผู้แหย่รังแตน "ความเป็นไทย"

เลขาธิการสมาพันธ์นักเรียนไทยเพื่อการปฏิวัติการศึกษาไทย ถูกสื่อบางหัว นำคำพูดบางตอนในรายการ The Daily Dose ไปสร้างกระแสความเกลียดชัง ล่าแม่มดจนดังกระฉ่อนทั่วอินเทอร์เน็ตมาตลอดทั้งสัปดาห์ ล่าสุด "น้องแฟร้งค์" ตอบกลับด้วยบทความ "ความเป็นไทยตั้งแต่หัวจรดตีน – ผ่านระบบการศึกษาไทย" ซ้ำอีกดอก จนเกิดอาการดิ้นกันอีกรอบ!


นาย เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล หรือน้องแฟร้งค์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาซึ่งเป็นเลขาธิการสมาพันธ์นักเรียนไทยเพื่อการปฏิวัติระบบการศึกษาไทย โพสต์แชร์ เฟซบุ๊กเป็นบทความเรื่อง "ความเป็นไทยตั้งแต่หัวจรดตีน – ผ่านระบบการศึกษาไทย" เมื่อวันที่ 28 มิถุนายนที่ผ่านมา (โพสต์เดิมตั้งแต่เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ) เพื่อตอกย้ำแนวคิดที่ได้เคยแชร์กับ ม.ล.ณัฎฐกรณ์ เทวกุล ผู้ดำเนินรายการ The Daily Dose ทางวอยซ์ทีวี เรื่องปัญหาในระบบการศึกษาไทยมาแล้ว โดยบทความนี้ตั้งคำถามกับสังคมว่า "ความเป็นไทยคืออะไร"

"ในสุดท้ายแม้เราจะไม่รู้หรอกว่าความเป็นไทยคืออะไร ถามครู ถามนักเรียน ถามใครๆหาคำตอบที่ชัดเจนไม่ได้ แต่เราก็ยังยินดีอุทิศตัวให้กับนามธรรมแบบนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ชนชั้นปกครองเห็นว่าเป็นของดี เพราะถ้าคุณถาม อำนาจของพวกเขาก็สั่นคลอน ความเป็นไทยที่ครอบงำสมอง ทรงผม เครื่องแบบ จากหัวจรดตีน ก็จะพินาศไป ผมอยากให้เราไปพ้นความเป็นไทย ที่มี ย ซึ่งความเป็นไทยแบบนี้คือความเป็นทาสที่ไม่ต้องล่ามโซ่พันธนาการก็ยินดีกับความเป็นทาส ฉีกกรอบไปหาความเป็นไท ที่อิสรเสรี แล้วคิดว่านักเรียนเวลานี้ก็ตื่นตัวกันมากแล้วที่จะเป็นไท " - เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล (ที่มา เฟซบุ๊ก : Netiwit Ntw )

 คลิกอ่านบทความ : "ความเป็นไทยตั้งแต่หัวจรดตีน – ผ่านระบบการศึกษาไทย" ฉบับเต็มที่นี่ http://on.fb.me/19OEWUB

ในบทความนี้ เนติวิทย์ "วิเคราะห์" ต้นตอของ "ความเป็นไทย" ที่เกิดขึ้นในโรงเรียน โดยเฉพาะจากหลักสูตรการศึกษาวิชาสังคมศึกษา หมวดประวัติศาสตร์ที่สั่งสมให้เกิดความเชื่อในอดีตของประเทศไทยในด้านที่ถูกบอกให้เชื่อเท่านั้น และยังได้กล่าวอย่างสิ้นหวังอีกว่าการศึกษาอดีตความเป็นไทยในการศึกษาในระบบโรงเรียนปัจจุบันเป็นเรื่องจอมปลอม ไม่ได้เอื้อให้คนที่อยากศึกษาอย่างลึกซึ้งสามารถพึ่งพาตำราเรียน "ในโรงเรียน" ได้เลย

แน่นอนว่าคิดแบบนี้ พูดแบบนี้ เป็นเรื่องที่กระทบจิตใจของคนที่เชื่อที่ถูกบอกให้เชื่อมาโดยตลอด กระแสตีกลับเรื่องนี้ในหมู่คนไม่เห็นด้วยจึงแรงมาก

อ.เกษียร เตชะพีระ จากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้โพสต์คอมเมนต์กระแส'เน็ตของกลุ่มคนจำนวนหนึ่ง เกี่ยวกับ น้องแฟร้งค์  เป็นบทความสั้นๆ เรื่อง ทำไมจึงเดือดร้อนดิ้นรนพราด ๆ ๆ กันนักเมื่อมีใครคิดยกเลิก "ความเป็นไทย"? 

"คุณไปเขย่าหรือยกเลิก "ความเป็นไทย" ก็เท่ากับคุณไปเขย่าหรือยกเลิกตัวตนทางวัฒนธรรมหรือคำนิยามตัวเองทางวัฒนธรรมของพวกเขานั่นเอง คนชั้นกลางไทยทั้งหลายย่อม "ยัวะ" และ "สั่นเป็นเจ้าเข้า" เป็นธรรมดา"
คลิกอ่านบทความ : ทำไมจึงเดือดร้อนดิ้นรนพราด ๆ ๆ กันนักเมื่อมีใครคิดยกเลิก "ความเป็นไทย"?  ที่นี่ : http://on.fb.me/1b4NF36
 
การแสดงออกนอกความเชื่อที่ถูกปลูกฝังมาจากโรงเรียนของเนติวิทย์ ยังได้กลายเป็นเหยื่ออันโอชะของ "นักเลง(เกรียน)คีย์บอร์ด" ในคราบสื่อมวลชน ที่โหมสร้างกระแสให้เกิดความเกลียดชังกับ "นักเรียนคิดเป็น" แบบไม่เป็นธรรม มิพักพูดถึง แฟนเพจแก็งค์อันธพาลบนเฟซบุ๊ก ที่นำ "เยาวชน" ไปละเลงสี ป้ายความเลวให้เสร็จสรรพจนก่อให้เกิดเมฆทะมึนแห่งความเกลียดชังบนโซเชียลเน็ตเวิร์ก ทั้งนักเรียนด้วยกัน ไปจนถึง "ผู้ใหญ่ ผมดำ ผมหงอก" จนบางความเห็นมัน "เกินเลย" ต่อศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ด้วยกัน


ใบตองแห้ง คอลัมนิสต์การเมืองบนเว็บไซต์ประชาไท และวอยซ์ทีวี ก็แชร์ข่าวที่สื่อเจ้าหนึ่งยังเกาะติดกระแส "เนติวิทย์ฟีเวอร์" ไม่เลิกบนเฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/baitongpost

เนติวิทย์บอกว่า "ทำไมจองเวรจุงเบย"
โห ก็จะไปทุบกะลาที่ครอบโลกของคนพวกนี้ไว้


สำหรับผู้เขียนและเรียบเรียงประเด็นเรื่องนี้  ข้อหาที่บอกว่า " เนติวิทย์" ไม่มีสัมมาคารวะ หยาบกระด้าง ไม่น่ารัก ได้คืบจะเอาศอก ไม่มีความเป็นไทย ที่ "สื่อเจ้าหนึ่งและอันธพาลบนเฟซบุ๊ก" พยายามให้คนคล้อยตามไปแบบนั้น  ผมว่ามัน "ฟังไม่ขึ้น" ด้วยประการทั้งปวง  ในเมื่อคนที่คิดต่างจากเขาและบอกว่ารู้ซึ้งเรื่องความเป็นไทยเป็นอย่างยิ่ง พากันประเคน ฟักแฟงแตงโม แจกกล้วย แจกของชำร่วย สัตว์นานาชนิดและ สารพัดวาจาที่อุดมไปด้วยความคิดหมกมุ่นในเรื่องต่ำทรามในจิตใจ ผ่านการกระแทกแป้นคีย์บอร์ดคอมเมนต์ในเว็บไซต์ และ เฟซบุ๊กของอันธพาลในคราบสื่อกลุ่มนี้ ตามที่สื่อดังกล่าวตั้งตัวเป็นศาลเตี้ยตัดสินเนติวิทย์ไปเรียบร้อย..ผมว่าน้องเขามารยาทดีกว่าคนพวกนั้นเยอะเลย

อย่างไรก็ตาม การถกเถียงอย่างสร้างสรรค์แบบมีเหตุผลก็เป็นเรื่องจำเป็นและสวยงามในระบอบประชาธิปไตย และไม่ใช่ทุกคนต้องเห็นด้วยกับ เนติวิทย์ หรือ เพื่อนๆในกลุ่มสมาพันธ์ฯ เพราะแม้แต่ "คุณปลื้ม" ม.ล.ณัฎฐกรณ์ เทวกุล ผู้ดำเนินรายการ The Daily Dose ต้นเรื่องของการพูดคุยกับนักเรียนเรื่องปัญหาการศึกษาเอง ก็ไม่ได้เห็นด้วยกับสิ่งที่น้องแฟร้งค์พูดทุกอย่าง  และเปรียบเทียบว่าเป็นความคิดแบบเดียวกันกับการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ซึ่งต้องระวังไม่ให้ความคิดเรื่องการทลายขนบ มาปะปนกับการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย เพราะมันคนละเรื่องกัน

"มันเป็นเรื่องเดียวกับการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย แม้กระแสนี้จะถูกปลุกขึ้นมา แต่ผมคิดว่ามันไม่ถูกต้องสักเท่าไหร่ เพราะว่าการต่อสู้กับรัฐบาลเผด็จการ เพื่อรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย มันไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนขนบธรรมเนียมประเพณีไทยที่มีอยู่ พลิก กลับตาลปัตร..ให้เป็นตรงกันข้าม ผมไม่เห็นว่าสังคมไทยต้องเปลี่ยนขนาดนั้น" - ม.ล. ณัฎฐกรณ์ เทวกุล จากรายการ The Daily Dose

คลิกชมรายการ The Daily Dose ประจำวันที่ 2 กรกฎาคม ที่นี่  



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น