วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

The Outrage: บทสัมภาษณ์จากนิตยสาร AC ECHO

เราใช้เวลาทำใจอยู่หลายนาน กว่าจะกล้าตัดสินใจติดต่อขอสัมภาษณ์ “เด็ก” คนนี้ เด็กก้าวร้าวที่ทำให้ผู้ใหญ่เกิดอาการอยากถีบยอดหน้าได้มากที่สุดแห่งยุค “เนติวิทย์” ไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ไม่โดดเรียน และไม่มีเรื่องชกต่อย แต่”ความคิด” ที่ไม่รู้ว่า “ก้าวร้าว” หรือ “ก้าวล้ำ” ของเขานั้น ได้กระทำสิ่งที่ “แสบ” กว่าเด็กแสบๆทั่วไปทำกันมาก คือเขาได้ตั้งคำถามเสียงดัง ที่สั่นคลอนจุดยืนที่คนรุ่นก่อนหน้าเชื่อว่าเขายืนกันมาช้านาน ผ่านสื่อออนไลน์และรายการทีวีวิทยุอย่างการบอกให้ยกเลิกผมทรงเรียน ยกเลิกการใส่ชุดนักเรียน ก่อตั้งสมาพันธ์นักเรียนฯ เพื่อต่อสู้กับกฎระเบียบที่เขาเชื่อว่าไร้เหตุผล ใครเล่าจะตัดสินได้ว่าความคิดการกระทำที่ก้าวร้าวของเขาเป็นเรื่องก้าวล้ำ หรือเป็นแค่ความเกรียนธรรมดาจากเด็กเรียกร้องความสนใจทั่วไปหลายคนรู้จักเนติวิทย์แค่จากสื่อ AC Echo จึงอยากนำ “เด็กเกรียน” คนนี้มาสัมภาษณ์ให้ได้อ่านกัน แล้วหลังจากนั้น คำพูดของเนติวิทย์จะตัดสินตัวเขาเอง
เนติวิทย์กับกลุ่มที่มาเจอกันวันนี้ เรียกกลุ่มอะไรครับ?
กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท มันเป็นกลุ่มที่หลังจากที่ผมออกจากสมาพันธ์นักเรียน เนื่องจากผมมีปัญหากับสมาพันธ์นักเรียน แล้วผมก็เป็นผู้ก่อตั้งสมาพันธ์นักเรียนด้วย แต่ว่าผมก็ถูกไล่ออกมา ผมก็เลยมาตั้งกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท โดยจะเน้นเรื่องความ Creative มากขึ้น คือตอนทำสมาพันธ์นักเรียนเนี่ย องค์กรมันค่อนข้างตายตัว ไม่ยึดหยุ่น แต่กลุ่มของเราเนี่ยจะเน้นหลายด้าน ด้านการศึกษา ด้านสังคม ด้านสิ่งแวดล้อม หลากหลายมุมมอง แต่จุดประสงค์หลักของเราคือการศึกษาไทยเนี่ยต้องไปเพื่อความเป็นไทไม่มี ย ยักษ์ คือเป็นไปเพื่อศักยภาพของมนุษย์ นำศักยภาพของนักเรียนเนี่ยสร้างสรรค์สังคมออกมา ซึ่งการศึกษาของเราปัจจุบันเนี่ยเป็นการศึกษาที่พันธนาการเป็นการศึกษาเพื่อความเป็นทาส ไม่ใช่การศึกษาเพื่อความเป็นไท

อะไรคือการศึกษาเพื่อความเป็นทาส?ก็คือพันธการด้วยกฎระเบียบต่างๆ ซึ่งไม่มีเหตุผล การที่เราไปยึดติดในรูปแบบเรื่องสถาบันโรงเรียน เกียรติยศของโรงเรียน ความเก่าแก่ของโรงเรียน คือทั้งหมดเลย สิ่งเหล่านี้ไม่ได้เป็นไปเพื่อการเติมโตทางสติปัญญาของเรา แต่ให้เรายึดติด ให้เราจมปลัก เห็นว่าตัวเองต้องเหนือกว่าคนอื่น คนอื่นด้อยกว่าเรา อันนี้เป็นการศึกษาเพื่อความเป็นทาส ทุกคนต่างเป็นผู้ถูกกดขี่ ทุกคนต่างอยู่ในระบบเช่นนี้มาตลอด แม้กระทั้งครูอาจารย์ก็เหมือนกัน ก็พันธนาการอยู่ภายใต้ระบบเศรษฐกิจ ภายใต้ระบบสังคมเช่นนี้
เราไม่ควรจะมีระเบียบวินัย?
ควรดิ ระเบียบวินัยต้องมีเหตุผล ต้องสอดคล้องกับบริบท ต้องเปิดกว้างอภิปรายถกเถียง เป็นระบบเปิด ไม่ใช่ระบบปิด
ระเบียบวินัยที่ดีควรได้มาด้วยวิธีไหน?
ต้องตามระบอบประชาธิปไตย และตามเหตุผลไม่ได้หมายถึงการโหวต ไม่ใช่หมายถึงการประชาภิจารณ์ อันนั้นไม่ถูกต้อง ถ้าเรื่องกฎระเบียบโดยรวมอะไรแบบนี้ อาจจะประชาภิจารณ์ได้ แต่ถ้าเรื่องทรงผม ไมได้ เอาเหตุผลมา
เรื่องทรงผมนี่ยังไงก็ไม่ได้เลย?
ไม่ได้ มันไม่ถูกต้อง
แต่เห็นเนติวิทย์ปรากฏตัวพร้อมทรงนักเรียนตลอดเวลา?
คืออันนี้ ไม่ตัดผมเป็นการประท้วง กำลังรอทำโทษเนี้ย ผมอยากให้โดนมากเลย
ไม่ตัดผม จะขับเคลื่อนสังคมได้ขนาดไหน?
ไม่มาก ดังนั้นผมไม่เชื่อ เรื่องการขับเคลื่อนด้วยตัวเอง เหมือนคุณอั้ม เนโกะทำ แกจะขับเคลื่อนด้วยตัวเองมาก ซึ่งผมคิดว่ามันไม่ยั่งยืน มันอาจจะสร้างแรงบันดาลใจนะ แต่ว่าทางที่ดีต้องมีองค์กรจัดตั้ง ต้องทำร่วมกัน อันนี้ผมคิดว่าทางนี้จะยั่งยืนกว่า
อยู่โรงเรียนเป็นไงบ้างครับ?
ก็สนุกดี
มีอริเยอะมั้ย เพื่อน ครู?
เขาไม่ค่อยออกตัว บางคนออกตัวก็เถียงไม่ชนะผมสักที ค่อนข้างที่จะอยู่โรงเรียนลำบากหน่อย คนแอนตี้เยอะนะแต่เขาไม่เปิดเผย
ใกล้จะเรียนจบหรือยังครับ?
ปีหน้าไปอินเดียแล้ว
คือไม่ได้อยู่จนจบม.6ที่ไทย
เดี๋ยวผมจะกลับมาเรียนอีก ผมคิดว่าผมจะใช้เวลาอย่างเต็มที่
ไปอินเดียแล้วเรื่องที่ทำทิ้งไว้ อย่างกลุ่มการศึกษาฯ งานหนังสือ ที่ยังค้างคาอยู่จะทำยังไงต่อ มีคนทำต่อไหม?
เขาอาจจะทำดีกว่าเราหรือแย่กว่าเราก็ได้ ผมไม่รู้
รู้ตัวไหมครับเป็นที่พึ่งทางใจของเด็กเกรียน หลายๆคน?
เพิ่งรู้มารู้หลังๆ ตอนทำเพจไม่ค่อยรู้ คิดว่ามีแต่ผู้ใหญ่กดไลค์ ผมไปเช็คว่ามีนักเรียนมากดไลค์เยอะ ผมก็ค่อนข้างมีกำลังใจ ช่วงหลังผมก็พูดจามายากนัก
เราจำเป็นต้องต่อต้านผู้ใหญ่ไหม?
ไม่เห็นจำเป็นต้องต่อต้านอะไรล
เคยรู้สึกว่ากำลังทำร้ายคนอื่นไหม?
ไม่ได้เป็นอะไร ผมไม่ได้รู้สึกตัวแบบนั้น ผมไม่ได้ทำร้ายใครเลย ผมแสดงเหตุผลตามหลักประชาธิปไตยขั้นพื้นฐาน
เนติวิทย์มีปัญหาเรื่องการสื่อสาร?
ก็อาจจะใช่ ผมเริ่มสื่อสารกับคนไม่ค่อยเป็นแล้วเดี๋ยวนี้ ตอนหลังนี่มาสนใจพวกนี้มากไป ตอนนี้จะไปอินเดีย
เด็กสามารถทำงานวิชาการได้ไหม?
ได้ ตอนนี้ผมก็ทำอยู่เนี่ย ที่โรงเรียน มันมี IS อะไรผมก็ยังไม่ผ่านสักทีตอนนี้ เขาหาว่าผมใช้ภาษาพูดมากไป แล้วก็ผมทำเรื่องยาก ผมทำเรื่องสังคมนิยม ต้องอ่านเอกสารเยอะแยะไปหมด เพื่อนคนอื่นมันทำง่ายกันหมดเลย เลยทำให้ไม่ผ่าน ตอนนี้ผมเลยเปลี่ยนเรื่อง มาทำเรื่องเกี่ยวกับพระราชกรณีกิจของในหลวง สำรวจว่านักเรียนคนไหนจงรักภักดีขนาดไหน ผมจะให้ยกตัวอย่างมา 10 โครงการ ถ้าตอบไม่ได้แสดงว่าไม่จงรักภักดี
คิดว่าครูสังคมกับเรา ใครรู้มากกว่ากัน?
บางทีเขาอาจจะรู้มากกว่า บางเรื่อง บางทีเขาอาจจะรู้น้อยกว่า
เคยยกมือเถียงอะไรในห้องไหม?
แรกๆ ก็กลัวๆ นะ แต่หลังๆ นี้บางเรื่องเนี่ยเราเห็นว่าเขาผิดแน่นอน เราก็ต้องเถียง
มันมีผลกับคะแนนไหมครับ?
ไม่รู้เหมือนกันนะ ผมไม่ค่อยได้สนใจกับคะแนนเท่าไหร่ เดี๋ยวก็ไปต่างประเทศอยู่แล้ว
วันนี้มาทำอะไรที่หอศิลป์?
มานั่งสมาธิ เมื่อเช้าก็ไปกองทัพ ไปมอบดอกไม้ให้ทหาร
ทำแบบนี้จะส่งผลต่อสังคมได้มากไหม?
ไม่มากหรอก พวกนี้ พวกผู้ใหญ่มันไม่ฟังเด็กอยู่แล้ว แต่เราก็แสดงเหตุผลของเราตามหลักมโนธรรม ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย
คิดยังไงกับเพลง เด็กเอ๋ยเด็กดี?
เด๋กเอ๋ยเด็กดีร้องยังไง
ที่มีหน้าที่สิบอย่างด้วยกัน …
อ๋อ ข้อ 1 ก็ผิดแล้ว ใช่ไหม (ทำท่านับ) ข้อ 3 เหมือนกัน เชื่อพ่อแม่ครูอาจารย์ บางทีก็ไม่จำเป็นต้องเชื่อเลย ข้อ 4 เหมือกัน ข้อ 4 บางทีเราก็ไม่จำเป็นต้องพูดจาอ่อนหวาน อันนี้เป็นการกดให้เด็กอยู่ต่ำกว่าผู้ใหญ่ เป็นมายาคติ
การอยู่ในสังคมต้องพึ่งพากัน บางทีเราก็ต้องรอมชอมกับคนอื่นไหม?
ผมไม่รอมชอมคนอื่น ผมไม่ประณีประนอมกับคนอื่น
เนติวิทย์ กับ ส.ศิวรักษ์?
รู้จักกันมา 3 ปีแล้วมั้ง ผมรู้จักผ่านการอ่านหนังสือแกมาส่วนนึง ต่อมาก็ เจออาจารย์สลักษณ์ครั้งแรก ในงานศพลูกชายอาจารย์ปรีดี ผมสนใจศาสนามาก่อน อ.สุลักษณ์ เขียนเรื่องศาสนาไม่ใช่น้อย มุมที่ค่อนข้างก้าวหน้า ต่อมาผมทำจุลสารปรีดีก็เลยได้สัมภาษณ์อาจารย์ ติดต่ออาจารย์ ได้คุยกัน ตอนหลังอาจารย์ก็เลยให้ทำปาจารยสาร
มีคนบอกว่าเป็นกุศโลบาย ถ้าเราไม่เข้าแถว ครูก็จะไม่มีเวลามาตรวจระเบียบ เสื้อผ้า?
ผมว่ามันไร้สาระ มันละเมิด เป็นความโง่ ถ้าไม่ดูแลตัวเองก็สกปรกเอง ใครก็ไม่รู้อยู่ดีๆ ก็มา มัธยมห้าด้วย คิดว่าจะคุยดี มากระโชกโฮกฮาก บอกทำโชว์ออฟรึเปล่า ผมก็ไม่เข้าใจโชว์ออฟคืออะไร อวดรุ่นพี่อั้มเน โกะ ไร้สาระสุดๆ เขาบอกว่าเนี่ยเป็นประเพณีไหทย ผมก็ถามประเพณีไทยคืออะไร ตอบไม่ได้เลย แล้วมาเถียงกับผมทำไม
เคยโดนขู่จะต่อยมั้ย ทำร้ายร่างกาย
ในเฟสบุ๊คเจอบ่อย แต่ในโลกแห่งความเป็นจริงยังไม่เคยเจอ
ความคิดเห็นเกี่ยวกับประชาคมอาเซียน?
ความเข้าใจทางวัฒนธรรมเราก็ยังไม่พร้อม ส่วนใหญ่จะพูดถึงกันแต่ AEC มันไม่ได้มีผลกระทบอะไรคนยากคนจนเท่าไหร่ เพราะมันให้ประโยชน์กับคนมีตังนะครับ มีภาษาดี ใครละ ก็คนรวยทั้งนั้น คนชนชั้นสูงทั้งนั้น คนชนชั้นกลางระดับสูงทั้งยั้น ชาวบ้านไม่ได้รับอานิสงค์มากมายอะไรหรอก ใช่ไหม เนี่ย สงสารประชาชน แล้ว AEC เปิดมาไปลงทุนนู่นลงทุนนี่ ทำลายสิ่งแวดล้อมแล้ว มีมาตรการอะไรเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน การละเมิดกัน มีมาตรการอะไร แล้วสิงค์โปร์เองก็ไม่ได้รับรองเรื่องสิทธิมนุษยชนด้วย แล้วคนไทยนี่ก็เห่อมากเลย อาเซียน เห่อภาษาอังกฤษ ซึ่งผมคิดว่ามันแย่การเห่อภาษาอังกฤษหรือเห่อภาษาใดๆอันตรายทั้งนั้น ถ้าคุณไม่เข้าใจว่าคุณเรียนไปเพื่ออะไร คุณเรียนไปเพื่อมีเศรษฐกิจที่ดี ขยับฐานะ คุณนั่นผมว่ามันไม่ใช่เป้าหมายการศึกษาไทย
ก็เห็นอยู่ว่าเราตัดผม แต่งเครื่องระเบียบเคราพธงชาติมาตลอด แต่การจัดระเบียบสังคมก็ไม่ได้ดีขึ้นเลย แล้วสิ่งเหล่านี้มันช่วยอะไร?
อ๋อ แน่นอนครับ มันช่วยให้คนโง่ครับ ไม่ช่วยทำให้คนฉลาดหรอก ชนชั้นปกครองโง่
มีคนบอกว่า ประเทศเราไม่พร้อมสำหรับประชาธิปไตย?
มันเป็นแค่ข้ออ้าง คำว่าไม่พร้อมใครก็พูดได้ แต่ถ้าไม่พร้อม เมื่อไหร่จะพร้อม
พูดกับครูอ้อ ฮอร์โมนส์ (**)
ความคิดครูเป็นความคิดสะเพร่า ความคิดครูมันแคบมากไป โลกมันกว้างขวาง บางที่เขาไม่แต่งชุดนักเรียน ไม่แต่งชุดเครื่องแบบก็มี บางบริษัท บริษัทที่เขาพัฒนาแล้วใช้ครีเอทีฟสร้างสรรค์มากๆ โลกนี้มันก้าวสู่ยุคครีเอทีฟมากขึ้น ล่าสุดผมอ่านหนังสือ(***)กล่าวถึงเลยว่าโลกในปี2100 จะมีหุ่นยนต์เข้ามามีบทบาทแทนมนุษย์ ไอพวกที่ผลิตซ้ำไปผลิตซ้ำมา ส่วนมนุษย์ อาชีพที่จะยังอยู่ได้ก็คือความคิดสร้างสรรค์ และต่อไปเครื่องแบบมันไม่มีความจำเป็นแล้ว นี่แสดงว่าครูไม่รู้เรื่อง
ทำไมเราต้องทำเหมือนที่อื่นหละลูก?
มันไม่ได้เหมือนที่อื่นเลย นี่คือแนวโน้มของโลก และคือแนวโน้มของประเทศไทย แล้วในเวลานี้เองก็เหมือนกัน มันไม่มีความจำเป็นแล้วทั้งนั้น
ชุดนักเรียนก็เป็นเครื่องมือในการดูแลเด็ก ไม่ให้ทำอะไรแย่ๆ ให้รู้ตัวว่าเป็นนักเรียน เช่น เธอจะใส่ชุดนักเรียนเข้าผับไม่ได้ …
ดูบัตรประชาชนก็ได้ แล้วก็โง่มากเลยเรื่องนี้เข้าผับ ถอดเครื่องแบบออกก็เข้าได้แล้วนิ สอบเสร็จก็เปลี่ยนชุดแล้ว เด็กเขาไม่โง่หนิ
ครูให้หนูใส่เครื่องแบบ เพราะการอยู่ในชุดนักเรียน จะสร้างสำนึกให้หนู …
สำนึกอะไรหละ
ให้ไปทำความเลวไม่ได้ …
มันไม่เกี่ยวเลย เครื่องแบบมันเพิ่งมีมานานนี้เอง แสดงว่าครู **มาก*******เลย ความเป็นไทยจริงมันต้องถอดเสื้อ
แล้วหนูจะทำแบบโบราณทำไมหละ?
อ้าวแล้วเมื่อกี้บอกว่าไรอะ
ตีพิมพ์ลงในนิตยสาร AC ECHO ของโรงเรียนอัสสัมชัญ บางรัก
ฉบับที่ 5 กุมภาพันธ์ 2014 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น